Luyện thi đại học môn toán để đạt điểm 7-8 theo chuyên gia

Chỉ còn chưa đầy 4 tháng nữa là chúng ta sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia 2016 và môn toán là môn thi bắt buộc và “khó nuốt” với nhiều học sinh thi tốt nghiệp THPT và đại học các khối A, B, D. Bạn cần phải có phương pháp luyện thi đại học môn toán và kế hoạch luyện thi thpt quốc gia môn toán đúng hướng và hợp lý để đạt được kết quả thi mong muốn.

Mục Lục:

Cách luyện thi đại học môn toán để đạt 7-8 điểm

Cách luyện thi đại học môn toán để đạt 7-8 điểm

Phương pháp luyện thi đại học môn toán hiệu quả

Nhằm giúp các bạn có phương pháp luyện thi đại học môn toán hiệu quả và củng cố tự tin trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, Baodatviet.vn đã tham khảo ý kiến của Tiến sĩ Đặng Đình Hanh, Trưởng bộ môn Toán Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội, giáo viên trường THPT Lương Thế Vinh Hà Nội – người có nhiều năm kinh nghiệm luyện thi đại học môn Toán. Trung tâm luyện thi đại học Nguyễn Thượng Hiền sư tầm những chia sẻ của thầy về bí quyết luyện môn toán (bí kíp luyện thi đại học môn toán) để các bạn có thể cải thiện chiến thuật luyện thi đại học tốt hơn.

Theo Thầy Đặng Đình Hanh, cấu trúc đề thi năm nay về cơ bản không có nhiều thay đổi. Nếu có thay đổi thì chủ yếu về phương thức xét tuyển mà thôi. Vì vậy, việc cần làm của học sinh vẫn là ôn thi đại học tốt, đạt kết quả cao. Đề thi có tính chất phân loại thí sinh, gồm 10 câu, mỗi câu 1 điểm và được sắp xếp theo mức độ khó tăng dần. Để hoàn thành tốt bài thi môn thi này, các em phải nắm chắc cấu trúc đề thi cũng như mức độ khó cho từng câu, từ đó có kế hoạch ôn tập hợp lý.

Tính chất phân loại thí sinh của đề thi THPT quốc gia 2016

Theo Thầy Đặng Đình Hanh, các câu khó có tính chất phân loại thí sinh thường nằm ở 3 câu cuối cùng của đề thi, năm ngoái cũng như vậy. Theo kinh nghiệm, thì cấu trúc đề thi như sau:

  • Câu 1: Khảo sát và vẽ đồ thị của 1 trong 3 loại hàm số (phân thức bậc nhất/bậc nhất, bậc ba, bậc bốn trùng phương).
  • Câu 2: Câu hỏi phụ về hàm số (tập trung vào một số vấn đề hay gặp: cực trị, tương giao, tiếp tuyến, tìm giá trị min, max, tìm để hàm số đơn điệu…).
  • Câu 3: Số phức, phương trình mũ, logarit… phần này các em chỉ cần nắm vững khái niệm và công thức cơ bản là làm được bài.
  • Câu 4:  Tích phân (tính tích phân trực tiếp hoặc hoặc ứng dụng tính diện tích hình phẳng, thể tích khối tròn xoay).
  • Câu 5: Hình giải tích trong không gian. Học sinh rèn luyện tốt các bài tập trong sách giáo khoa có thể làm được câu này và lấy trọn vẹn được 1 điểm.
  • Câu 6: Mang tính thực tế. Kiến thức về lượng giác hoặc tính giá trị biểu thức lượng giác; xác suất tổ hợp hoặc tìm hệ số trong khai triển nhị thức Newton.
  • Câu 7: Hình không gian (tính thể tích, khoảng cách, chứng minh về vuông góc hoặc xác định góc, bán kính mặt cầu ngoại tiếp hình chóp).
  • Câu 8: Về hình giải tích trong mặt phẳng.
  • Câu 9: Phương trình, bất phương trình vô tỉ, hoặc hệ phương trình.
  • Câu 10: Thường là câu khó nhất trong đề thi. Nội dung có thể về bất đẳng thức, tìm min, max.

Với cấu trúc đề thi như vậy, năm 2015 chỉ có 86 điểm 10 trên 1 triệu bài thi.

Tôi tin rằng, nắm chắc kiến thức cơ bản của lớp 12, học sinh có thể đạt từ 5 đến ,5,5 điểm – đủ điểm để xét tốt nghiệp đối với học sinh không có nguyện vọng xét tuyển đại học khối A. Còn nếu học sinh có ý định vào các trường đại học xét tuyển các khối có môn Toán, nên ôn lại cả kiến thức lớp 10 và 11. Chiến thuật làm bài cũng rất quan trọng, nhiều học sinh nôn nóng làm các câu khó trước, tập trung mất nhiều thời gian làm câu khó, đến khi quay sang làm các câu dễ lại không còn đủ thời gian, làm vội vàng, điểm không đạt tối đa. Nên bình tĩnh làm từ dễ đến khó.

Luyện thi đại học môn toán theo dặn dò của Thầy Đặng Đình Hanh

Điều quan trọng thời điểm này, các em phải kịp thời lấp các kiến thức hổng. Sau đó, các em có thể thi thử để rèn luyện kỹ năng trình bày và áp lực tâm lý phòng thi.

Khi làm bài, hãy thật bình tĩnh giải quyết hết các câu dễ. Nếu nắm chắc kiến thức cơ bản và có kĩ năng tốt, các em chỉ cần khoảng 90 phút, nhiều nhất là 110 phút để hoàn thành phần này, điều quan trọng làm đến đâu đúng đến đó. Thời gian còn lại, nỗ lực giải quyết các câu khó. Thực hiện đúng chiến thuật này, các em có thể đạt được 7 – 8 điểm.

Chúc các em luyện thi đại học tốt và đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới!

Nguồn: ViettelStudy

4.9/5 - (144 bình chọn)
4.9/5 - (144 bình chọn)